ประกาศข่าว

การศึกษา พัฒนาชีวิต

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กลยุทธ์การจัดการศึกษา จุดเน้น กลยุทธ์ระดับโรงเรียน


กลยุทธ์การจัดการศึกษา

                                สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีภารกิจเกี่ยวกับการจัดและส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดทำผลผลิตจำนวน 5 ผลผลิต ได้แก่ ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสมรรถภาพและเด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 185 เขตพื้นที่การศึกษาเป็นหน่วยกำกับ ประสาน ส่งเสริมการจัดการศึกษา ให้กับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นหน่วยปฏิบัติการจัดการศึกษา ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดการขับเคลื่อนกลยุทธ์ 6 กลยุทธ์ ดังนี้
1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ
2. ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ
5. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
6. พัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่ยากลำบาก
จุดเน้น  10  จุดเน้น
1.             ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  5  กลุ่มวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ  4
2.             นักเรียนชั้น ป.3  ทุกคนอ่านออกเขียนได้
3.             เพิ่มศักยภาพนักเรียนด้านภาษา  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นหนึ่งในสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
4.             นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ
5.             สร้างทางเลือกในการเรียนรู้ที่เน้นให้ประชากรวัยเรียนทุกคนได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง  ลดอัตราการออกกลางคัน  เพิ่มอัตราการเรียนต่อและการประกอบอาชีพ
6.               ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยขยายผลสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ
7.             นักเรียน  ครู  และสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
8.             นักเรียน  ครู  และสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
9.             สถานศึกษาทุกแห่งผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา  มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก
10.      สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

กลยุทธ์ระดับโรงเรียน
1.             พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
2.             ปลูกฝังคุณธรรม  ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.             ขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง  ครอบคลุมผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
4.             พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
5.             พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการจัดการศึกษาเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
                                นักเรียนทุกคนมีพัฒนาการตามศักยภาพ  สามารถแสวงหาความรู้ได้ทั้งในและนอกห้องเรียนเป็นคนดี  มีความรู้  มีสุขภาพกายตามเกณฑ์มาตรฐานและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
                                1.  เกณฑ์เด็กวัยเข้าเรียนได้ครบร้อยละ  100  %
                                2.  นักเรียนมีความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ดังนี้
                                                F  ภาษาไทย                                                                     ร้อยละ   70  %
                                                F  คณิตศาสตร์                                                                  ร้อยละ   70  %
                                                F  วิทยาศาสตร์                                                                 ร้อยละ   70  %
                                                F  สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม                     ร้อยละ   75  %
                                                F  ศิลปะ                                                                            ร้อยละ   80  %
                                                F  การงานอาชีพและเทคโนโลยี                                  ร้อยละ   80  %
                                                F  ภาษาต่างประเทศ                                                       ร้อยละ   70  %
                                3.  นักเรียนร้อยละ  80 %  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานระดับสถานศึกษา
                                4.  นักเรียนร้อยละ  80 %  มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข
                                5.  ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา  ร้อยละ  70 %  มีส่วนร่วมในการบริหารและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น