กลยุทธ์การจัดการศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีภารกิจเกี่ยวกับการจัดและส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จัดทำผลผลิตจำนวน 5 ผลผลิต ได้แก่ ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา
ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสมรรถภาพและเด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 185 เขตพื้นที่การศึกษาเป็นหน่วยกำกับ
ประสาน ส่งเสริมการจัดการศึกษา ให้กับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นหน่วยปฏิบัติการจัดการศึกษา
ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดการขับเคลื่อนกลยุทธ์ 6 กลยุทธ์ ดังนี้
1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ
2. ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ
5. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
6. พัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่ยากลำบาก
จุดเน้น 10 จุดเน้น
1.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ
4
2.
นักเรียนชั้น ป.3 ทุกคนอ่านออกเขียนได้
3.
เพิ่มศักยภาพนักเรียนด้านภาษา คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นหนึ่งในสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
4.
นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ
5.
สร้างทางเลือกในการเรียนรู้ที่เน้นให้ประชากรวัยเรียนทุกคนได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ลดอัตราการออกกลางคัน เพิ่มอัตราการเรียนต่อและการประกอบอาชีพ
6.
ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยขยายผลสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ
7.
นักเรียน
ครู
และสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
8.
นักเรียน
ครู
และสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
9.
สถานศึกษาทุกแห่งผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก
10.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
กลยุทธ์ระดับโรงเรียน
1.
พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
2.
ปลูกฝังคุณธรรม
ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.
ขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
ครอบคลุมผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
4.
พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
5.
พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการจัดการศึกษาเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
นักเรียนทุกคนมีพัฒนาการตามศักยภาพ
สามารถแสวงหาความรู้ได้ทั้งในและนอกห้องเรียนเป็นคนดี มีความรู้
มีสุขภาพกายตามเกณฑ์มาตรฐานและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
1. เกณฑ์เด็กวัยเข้าเรียนได้ครบร้อยละ 100 %
2. นักเรียนมีความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้
F
ภาษาไทย ร้อยละ 70 %
F
คณิตศาสตร์ ร้อยละ 70 %
F วิทยาศาสตร์ ร้อยละ 70 %
F สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ร้อยละ 75 %
F
ศิลปะ ร้อยละ 80 %
F การงานอาชีพและเทคโนโลยี ร้อยละ 80 %
F ภาษาต่างประเทศ ร้อยละ 70 %
3. นักเรียนร้อยละ 80 % มีคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานระดับสถานศึกษา
4. นักเรียนร้อยละ 80 % มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข
5. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ร้อยละ
70 % มีส่วนร่วมในการบริหารและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น